Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2013 - 2014 CỦA HỘI ĐỒNG HƯƠNG QUẢNG NAM + HỘI ĐỒNG HƯƠNG TP ĐÀ NẴNG TẠI TP.HCM & PHƯƠNG HƯỚNG HĐ NĂM 2014 -2015

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Năm 2013 hai Hội đồng hương Quảng Nam và Đà Nẵng tại TpHCM đã có những hoạt động chung thể hiện sự gắn kết và hợp tác của hai tổ chức đồng hương, đồng thời mỗi Hội vẫn duy trì hoạt động riêng của đơn vị mình, vì thế, trong bản tổng kết này phần nội dung sẽ được thể hiện đan xen giữa ba phần: phần hoạt động chung của của đồng hương Quảng Nam và Đà Nẵng, phần hoạt động riêng của đồng hương Quảng Nam và phần hoạt động riêng của đồng hương Đà Nẵng.
I. HỌP MẶT CHUNG ĐỒNG HƯƠNG QN-ĐN MỪNG XUÂN QUÝ TỴ 2013
1.      Hoạt động liên kết của hai Hội được thể hiện đầu tiên ở sự kiện tổ chức họp mặt chung đồng hương QN-ĐN lần thứ 2 diễn ra trong 2 ngày l6 -17/3/2013 với chủ đề mừng xuân Quý Tỵ. Kể từ ngày thành lập, đây là sự kiện lớn nhất trong quá trình hợp tác giữa hai Hội đồng hương.
2.      Với qui mô hoành tráng của sự kiện, quá trình chuẩn bị cho sự kiện này kéo dài gần 4 tháng, BTC họp bàn trên 10 lần họp để đi đến thống nhất về nội dung và hình thức của chương trình. Đồng thời thống nhất chọn Công ty tổ chức sự kiện Liên Việt đứng ra làm đơn vị tổ chức.
3.      Trong 2 ngày diễn ra sự kiện họp mặt, tại khu du lịch Đầm Sen đã có khoảng 10 ngàn bà con đồng hương và du khách đến tham quan các khu triễn lãm làng nghề, nghe hát bài chòi, xem biểu diễn thư pháp, triễn lãm sách báo, tranh ảnh quê hương, ngâm thơ, văn nghệ, giới thiệu đầu tư...
4.      Ngày họp mặt chính 17/3, hơn 2 ngàn bà con đồng hương đã nô nức đến tham dự, tràn ngập cả sân khấu Ốc đảo Đầm Sen.
5.      Đoàn Đại biểu khách mời đến từ QNvà ĐN khoảng 200 người, lần đầu tiên họp mặt đồng hương vinh dự đón tiếp cả Bí thư và Chủ Tịch của hai đơn vị Tp Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng đến tham dự. Ngày Hội cũng vinh dự đón Đại diện của nhiều Hội ĐH IQNĐN các tỉnh phía Nam.
6.    Xuẩt bản Đặc sản Xuân “QNĐN Đất và Người” giới thiệu với bà con đồng hương và bạn bè gần xa những bài viết về phong tục tập quán của người xứ Quảng, đặc điểm của vùng đất nghèo miền Trung, và tình cảm của người Quảng xa quê đối với cội nguồn.
7.    Tổ chức đấu giá bộ sưu tập “Hoàng Sa - Trường Sa” của tác giả Trần Thanh Phương đã mang lại nguồn thu cho quỹ Hội số tiền lên đến 700 triệu đồng.
8.     Giải Quần Vợt mừng xuân Quý Tỵ, đã góp phần mang lại không khí sôi động cho ngày họp mặt.
Sự thành công của việc tổ chức họp mặt chung đã mang lại sự tự hào phấn khởi cho tất cả bà con đồng hương QN-ĐN, mở đầu cho nhiều hoạt động khác đã diễn ra trong suốt năm 2013 vừa qua.
II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC & PHÁT TRIỂN HỘI
Hoạt động chung
1.      Thành lập CLB Cựu Quân Nhân Đồng hương QN - ĐN tại TpHCM
2 Củng cố xây dưng Ban chủ nhiệm CLB Thơ Đất Quảng tại Tp.HCM, nhiệm kỳ 2011- 2015. Tổ chức các đợt sinh hoạt Hội thơ để giới thiệu tác phẩm mới.
3.    Tham dự họp mặt đồng hương QN-ĐN, mở rộng mối quan hệ giao lưu với các tổ chức đồng hương: Cần Thơ, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Dương,..
4.    Tham dự họp mặt của các tổ chức đồng hương Duy Xuyên,
5.    Tham dự giải Quần vợt QN-ĐN, giải bóng đá Quảng Nam Đà Nẵng, bóng đá đồng hương Thăng Bình.
6.    Tham dự Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng. Tham dự Festival Quảng Nam 2013.
Hội Đồng hương Quảng Nam:
1.   Xây dựng và phát triển được hai Hội Đồng hương cấp Huyện là
-      HĐH huyện Trà My đã hình thành do LS. Nguyễn Văn Cường làm Chủ tịch, đã ra mắt BCH ngày 03/11/2013.
-     HĐH huyện Phú Ninh đã cơ cấu BCH lâm thời với thành phần trẻ trung tâm huyết, dự kiến đầu Xuân Giáp Ngọ - 2014 sẽ tổ chức buổi họp mặt đầu tiên.
2.    Thành lập CLB Sinh viên Duy Xuyên, quy tụ sinh viên là con em Duy Xuyên đã tốt nghiệp Đại học hoặc đang học tập tại TpHCM.
Hội Đồng hương Đà Nẵng:
1.   Thành lập Hội đồng hương xã Hòa Nhơn thuộc Hội ĐH huyện Hòa Vang.
2.     Chấn chỉnh bộ máy BCH Hội ĐH thành phố, giải quyết cho thôi tham gia một số thành viên BCH, bổ sung mới các thành viên tích cực.
3.    Nhiều đơn vị duy trì tốt Họp mặt đồng hương An Hải - Sơn Trà, đồng hương Hòa Vang, Hòa Liên, Hòa Châu (kỷ niệm 15 năm thành lập).
4 Viếng đám tang PCT QN Trần Minh Cả, thăm viếng chia sẻ cùng các gia đình đồng hương khi hoạn nạn, ốm đau,...
+ Hội Đồng hương Quảng Nam:
1. HĐH huyện Núi Thành (QN) tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 2000 người, phát quà hỗ trợ người nghèo và khuyết tật 360 triệu đồng.
2. HĐH huyện Điện Bàn hỗ trợ người nghèo ở quê 26 triệu đồng, thăm bệnh và tặng uqà bà con đồng hương tại Tp.HCM 5 triệu đồng.
3. HĐT Tp.Hội An vận động ủng hộ quỹ từ thiện XH Hội ĐH Quảng Nam trên 10 triệu đồng tặng quà bà con nghèo và thăm bệnh cho người già yếu, mừng thọ trị giá 25 triệu đồng.
4. HĐH TP Tam Kỳ vận động Doanh Nhân  cùng bà con đồng hương ở trong & ngoài nước ũng hộ từ thiện xã hội tại TPHCM & quê nhà hơn 70 triệu đồng.
+ Hội Đồng hương Đà Nẵng
1. Tham dự Lễ hội hào hoa Đà Nẵng 2 đoàn Đồng hương gần cả 100 người cùng về tham dự.
2. Đoàn các Y bác xỹ đồng hương Đà Nẵng, với sự trợ giúp của bệnh viện Nhi Đồng 1 Tp.HCM đã tiến hành hai đợt Phẫu thuật cho trẻ em Sứt môi – Hở vòm tại BV Sân Nhi ĐN. Tổng cộng có 43 cháu của quê hương ĐN  - ĐN được phẫu thuật miễn phí mang lại nụ cười cho các cháu và hạnh huc cho các gia đình. Hội cũng tặng 100 phần quà cho các cháu vừa được phẫu thuật và các cháu mắc bệnh mãn tính như ung thư và tim mạch. Đồng thời giúp chuyển giao Kỹ Thuật phẫu thuật, đào tạo Bác sỹ và Kỹ thuật viên cho bệnh viện Sản Nhi Đà nẵng.
3.    Tham dự và tặng 10 triệu đồng cho Hội Người cao tuổi Đà Nẵng.
4.    Tham dự đêm ca nhạc và tặng 20 triệu đồng cho Hội bảo trợ người tàn tật ĐN
5.    Gởi lẵng hoa, gọi điện chia buồn, phúng điếu 10 triệu đồng cho 7 thầy cô giáo tử vong vì tai nạn giao thông ở xã Hòa Phước, Hòa Vang. Riêng Hội ĐH huyện Hòa Vang ủng hộ 30 triệu đồng.
III. CỨU TRƠ BẢO LỤT QUÊ NHÀ :
+ Hội Đồng hương Quảng Nam: Giá trị 288 triệu đồng
1.    HĐH Quảng Nam gửi cứu trợ tại Huyện Đại Lộc và Huyện Duy Xuyên hai tấn gạo trị giá 20 triệu đồng.
2.    HĐH H.Đại Lộc cứu trợ bão lụt Huyện nhà, vựa gạo và thực phẩm trị giá 220 triệu đồng.
3.    HĐH Huyện Duy Xuyên cứu trợ bão lụt quê nhà trị giá 33 triệu đồng.
4.    HĐH TP Tam Kỳ cứu trợ bão lụt 45 triệu đồng.
+ Hội Đồng hương Đà Nẵng:
1.    Trong cơn bão số 11, Hội đồng hương TP ĐN đã nhanh chóng chỉ đạo và thực hiện ủng hộ ban đầu cho các đom vị đồng hương trực thuộc như Hòa Vang, Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu mỗi đơn vị 10 triệu đồng để cùng phối hợp với sự vận của các đơn vị này tiến hành cứu trợ cho bà con ở quê nhà.
2.    Đặc biệt đơn vị đồng hương huyện Hòa Vang đã vận động được nhiều mạnh thường quân góp giúp đỡ rất hiệu quả bà con lũ lụt ở huyện Hòa Vang với 183 triệu đồng tiền mặt và 1 tấn hàng hóa.
IV. CÔNG TÁC XÂY DƯNG NHÀ TÌNH NGHĨA - TÌNH THƯƠNG
+ Hội Đồng hương Quảng Nam:  Giá trị 843 triệu đồng.
-       HĐH Quảng Nam vận động Công ty Thuốc Lá Sài Gòn hỗ trợ xây dựng hai nhà Tình nghĩa cho hai gia đình liệt sĩ tại Thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên trị giá 80 triệu đồng.
-       HĐH huyện Điện Bàn (QN) vận động hỗ trợ sáu nhà Tình nghĩa ở quê giá trị:338 triệu đồng và 250 triệu đồng.
+ Hội Đồng hương Đà Nẵng:
- HĐH huyện Hòa Vang vận động xây dựng mới và sữa chữa 10 căn nhà tình thương trị giá 500 triệu đồng.    
VI. CÔNG TÁC KHUYẾN HOC – KHUYẾN TÀI
Hoạt động chung
1. Hai Hội ĐH đã phối hp cùng CLB Tiếp Sức Đến Trường QN-ĐN và báo Tuổi trẻ tổ chức phát học bổng cho 130 sv nghèo của 3 đơn vị Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ngãi tại Palm Garden - Hội An! Tổng số tiền tài trợ khoảng 650 triệu đồng.
2. HĐH Quảng Nam và Tp. Đà Nẵng, phối hợp trao học bổng cho 50 học sinh nghèo hiếu học tại Tp Đà Nẵng trị giá 50 triệu đồng - ủng hộ Hội Khuyến học Huyện Tây Giang (QN) 10 triệu đồng; ủng hộ sinh viên nghèo qua chương trình vận động của CLB Tiếp sức đến trường 20 triệu đồng.
+ Hội Đồng hương Quảng Nam
1.   HĐH Quảng Nam và Hội ĐH Duy Xuyên ủng hộ quỹ học bổng Lê Thiện Trị Duy Xuyên 10 triệu đồng.
2.    Ông Nguyễn Văn Tuấn - T.GĐ Công ty cổ phần truyền hình cáp Sông Thu Tp. HCM - p. Chủ tịch (T.trực) HĐH Quảng Nam lập quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo tại Huyện Duy Xuyên trị giá 2 tỷ đồng.
3.   HĐH huyện Điện Bàn hỗ trợ cho học sinh nghèo ở quê 80 triệu đồng, cấp học bổng cho học sinh - sinh viên giỏi hiếu học 162 triệu đồng và trang bị máy tính cho các trường học trị giá 171 triệu đồng.
4.   HĐH huyện Núi Thành cấp học bổng cho sinh viên nghèo 30 ừiệu đồng, trang bị sách giáo khoa bậc tiểu học và phổ thông cơ sở tại các trường ở quê trị giá 125 triệu đồng.
5.   HĐH huyện Đại Lộc trao học bổng cho sv - HS nghèo 16 triệu đồng.
6.   HĐH TP Tam Kỳ trao học bổng cho SV – HS nghèo : 10 triệu đồng.
Hội Đồng hương Đà Nẵng:
1.    Tham dự và ủng hộ 20 triệu đồng cùng Hội Phụ nữ Tp ĐN phát học bổng cho học sinh nghèo (26.4. 2013)
2.    Phát học bỗng học sinh đồng hương QN -ĐN nghèo tại tỉnh Đồng Tháp.
3.    Ủng hộ 10 triệu đồng cho chương trình “Trung thu cho trẻ em nghèo” do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức.
Nhận xét sau một năm hoạt động chung:
1.    Hình ảnh và sắc thái hoạt động đồng hương: khí thế, phong phú, liên tục, đa dạng, màu sắc, hiệu quả, thực tế.
2.    Ban Chấp hành của hai Hội ĐH: gắn bó, đoàn kết, phối hợp tốt, hổ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ và bổ khuyết lẫn nhau kinh nghiệm tổ chức hoạt động ĐH.
3.    Bà con đồng hương: vui vẻ, phấn khởi, cảm nhận được ý nghĩa của sự đoàn tụ, độ tin cậy dành cho Hội ĐH tăng lên.

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ NĂM 2014 :
- Hai Hội sẽ hoàn thiện tư cách pháp nhân pháp lý, nhằm phát huy năng lực của tổ chức để hoạt động hiệu quả hơn.
-  Bổ sung nhân sự BCH Hội ĐH QN -ĐN, thay thế các thành viên từ nhiệm lý do sức khỏe và công vụ. Củng cố, xây dựng lại các HĐH Quận - Huyện
-  Hỗ trợ CLB Sinh viên hoạt động tốt hơn để giúp đỡ cho các sv có hoàn cảnh khó khăn - Hổ trợ phát triển CLB Bóng đá QN-ĐN tạo điều kiện cho tuổi trẻ QN ĐN nâng cao trí tuệ và thể lực.
2. Quan tâm phát triển hơn nữa công tác Y tế - Từ thiện – Xã hội để hổ trợ bà con nghèo ở quê, thăm viếng, an ủi, giúp đỡ bà con ĐH tại Tp. HCM ốm đau hoạn nạn.
3. Bộ phận phụ trách khuyến học, nắm bắt số lượng sinh viên Quãng Nam - Đà Nẵng đang theo học tại Tp. HCM để tạo điều kiện động viên giúp đỡ hoặc cấp học bổng cho các sv xuất sắc - hoàn cảnh khó khăn.
Tp Hồ Chí Minh, Xuân Giáp Ngọ - 2014
BCH Hội Đồng Hương Tỉnh Quảng Nam - Tp. Đà Nẵng tại Tp. HCM







Không có nhận xét nào: